Tất tần tật về hiệu ứng CC trong game Liên Minh Huyền Thoại

cc-trong-lien-minh-la-gi

Trong thế giới của Liên Minh Huyền Thoại, hiệu ứng CC (Crowd Control) đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng sâu sắc đến cách mà người chơi tương tác và chiến đấu. Trong bài viết này, hãy cùng VietNam Esports TV tìm hiểu CC trong Liên Minh là gì và những hiệu ứng CC phổ biến nhất trong thế giới của LOL.

1. CC trong Liên Minh là gì?

CC là viết tắt của Crowd Control trong các trò chơi MOBA. Nó là thuật ngữ để chỉ các kỹ năng hoặc phép thuật giảm khả năng chiến đấu của đối phương và hạn chế hoặc vô hiệu hóa hành động của họ. Một thuật ngữ đối lập với CC là Tenacity, giảm thời gian duy trì hiệu ứng của các kỹ năng CC, còn được gọi là giảm thời gian bị khống chế.

Vậy CC trong Liên Minh là gì? Trong Liên Minh Huyền Thoại, CC biểu thị việc người chơi điều khiển nhân vật tung ra các chiêu thức để làm đối phương bị khống chế và hạn chế hành động hoặc không thể sử dụng một số kỹ năng hoặc phép bổ trợ.

Các loại khống chế phổ biến trong MOBA bao gồm stun (choáng), freeze (đóng băng), silence (câm lặng), slow (chậm lại)…

cc-trong-lien-minh-la-gi

Tìm hiểu về Crowl Control trong LOL

Khi gặp phải CC, bạn sẽ không thể tự do điều khiển nhân vật của mình cho đến khi hiệu ứng khống chế này kết thúc. Trong các trận đấu, việc sử dụng CC cần phải nhanh chóng và bất ngờ để đạt được hiệu quả cao. Do đó, việc sử dụng thuật ngữ CC thay vì Crowd Control là phổ biến hơn trong cộng đồng game thủ, vì nó ngắn gọn và tiện lợi cho việc giao tiếp trong trận đấu.

2. Vai trò của CC trong game LOL

Để trả lời cho câu hỏi CC trong Liên Minh là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò của CC trong game. Dưới đây là lý do tại sao CC trở nên quan trọng:

  • Kiểm soát địch: CC giữ địch ở vị trí hoặc làm chậm chúng, tạo thời gian và không gian cho người chơi tấn công hoặc lập kế hoạch.
  • Bảo vệ bản thân và đồng đội: CC hạn chế địch và bảo vệ bản thân cũng như đồng đội khỏi sự tấn công.
  • Thay đổi cân bằng lực lượng: CC thay đổi cân bằng lực lượng, kiểm soát địch và tạo lợi thế cho đội mình.
  • Tạo cơ hội tấn công: CC mở cơ hội tấn công và đột kích khi làm chậm hoặc khống chế địch.
  • Đa dạng chiến thuật: Có nhiều loại CC khác nhau, tạo ra sự đa dạng và sáng tạo trong chiến thuật.

Nhìn chung, CC đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và bảo vệ đồng đội, đồng thời mang lại lợi thế trong cuộc chiến.

3. Các hiệu ứng Crowd Control thường gặp

3.1. Hiệu ứng khống chế cứng

Kỹ năng khống chế cứng trong Liên Minh Huyền Thoại giúp người chơi làm cho đối thủ không thể điều khiển nhân vật trong thời gian ngắn. Ví dụ như Khiên Đen của Morgana và Khiên Chống Phép của Sivir.

hieu-ung-khong-che-cung

Hiệu ứng khống chế cứng trong LOL

Trong các trò chơi MOBA, có nhiều loại khống chế cứng khác nhau, cụ thể như sau:

Hất Tung (Airborne)

Hất tung (Airborne) là khống chế khiến mục tiêu di chuyển nhẹ theo hướng cụ thể, kèm theo hiệu ứng làm choáng ngăn chúng tấn công hoặc sử dụng kỹ năng. Chỉ số kháng hiệu ứng giảm thời gian choáng không ảnh hưởng đến thời gian bị hất tung. Cách thoát khỏi hiệu ứng này là sử dụng Khăn Giải Thuật hoặc Hòm Bảo Hộ Mikael, kết hợp với kỹ năng cơ động như E – Truy Cùng Diệt Tận của Lucian. Trong các trò chơi MOBA, hiệu ứng này có nhiều biến thể khác như Gạt sang một bên, Đẩy lùi, Hất tung tại chỗ, và Kéo.

Bắt buộc hành động (Forced Action)

Hiệu ứng này làm gián đoạn kỹ năng dạng niệm và ngăn chặn kỹ năng dạng lướt hoặc nhảy như W – Xuất Hiện Hoành Tráng của Rakan và E – Quét Kiếm của Yasuo. Chỉ số kháng hiệu ứng sẽ làm giảm thời gian hiệu lực của nó. Cách loại bỏ hiệu ứng này là sử dụng Khăn Giải Thuật, Hòm Bảo Hộ Mikael hoặc phép Thanh Tẩy. Một trong những cách khác là tiêu diệt người “gieo nghiệp”.

Loại khống chế Bắt buộc hành động chia làm ba loại chính:

  • Quyến rũ (Charm): Mục tiêu bị di chuyển đến vị trí của người gây hiệu ứng, không thể tấn công hay sử dụng kỹ năng.
  • Hoảng sợ/Bỏ chạy (Fear/Flee): Mục tiêu chạy xa khỏi người gây hiệu ứng.
  • Khiêu khích (Taunt): Mục tiêu tiến thẳng đến và tấn công người gây hiệu ứng, không thể sử dụng Tốc Biến và Dịch Chuyển.

Các tướng có khả năng này trong Liên Minh Huyền Thoại bao gồm Ahri, Evelynn, Rakan, Fiddlesticks, Hecarim, Nocturne, Shaco, Urgot, Warwick, Shen, Rammus và Galio.

Ngủ (Sleep)

Khi ở trạng thái ngủ, mục tiêu sẽ không thể tấn công, sử dụng kỹ năng, Tốc Biến hoặc Dịch Chuyển. Nếu nhận sát thương, hiệu ứng ngủ kết thúc ngay lập tức. Trong Liên Minh Huyền Thoại, Zoe là tướng duy nhất có hiệu ứng này. Ngủ sẽ làm ngắt các chiêu thức dạng niệm và có thể được giải trừ bằng Thanh Tẩy, Khăn Giải Thuật hoặc Hòm Bảo Hộ Mikael.

Trạng thái tĩnh (Stasis)

Trạng thái Tĩnh là hiệu ứng khống chế toàn diện, khiến mục tiêu không thể tấn công, sử dụng kỹ năng hoặc phép bổ trợ. Mục tiêu cũng được miễn nhiễm với sát thương và không thể bị chọn làm mục tiêu. Mục tiêu trong trạng thái này vẫn có thể nhận hồi phục từ các kỹ năng hồi phục diện rộng. Hiệu ứng này không thể giải trừ và sẽ loại bỏ mọi hiệu ứng khống chế khác. Một số tướng có khả năng tạo ra trạng thái Tĩnh là Kalista, Kled, Bard, Lissandra và Zilean.

Choáng (Stun)

Choáng là hiệu ứng khống chế cứng phổ biến nhất, không chỉ trong các trò chơi MOBA như Liên Minh Huyền Thoại. Mục tiêu bị Choáng không thể tấn công, sử dụng kỹ năng, Tốc Biến, Dịch Chuyển hoặc các trang bị kích hoạt, ngoại trừ Khăn Giải Thuật hoặc Đao Thủy Ngân.

Hiệu ứng này cắt ngay khả năng triển khai các kỹ năng như R – Bão Tuyết của Anivia hoặc ngăn chặn các kỹ năng nhảy nhót như E – Nhún Nhảy của Gnar hay W – Xuất Hiện Hoành Tráng của Rakan.

Choáng có thể giảm hoặc loại trừ nhanh chóng với chỉ số kháng hiệu ứng, Khăn Giải Thuật, Hòm bảo hộ hoặc phép bổ trợ Thanh Tẩy. Nhiều tướng có khả năng gây Choáng, ví dụ như Leona, Ashe, Lissandra, Sejuani, Sona…

Áp chế (Suppression)

Áp chế là hiệu ứng khống chế cứng nhất, khiến người chơi cảm thấy ức chế nhất và cũng là kỹ năng thích hợp nhất để “bắt lẻ” trong Liên Minh Huyền Thoại.

hieu-ung-ap-che

Hiệu ứng áp chế

Đối tượng bị Áp chế sẽ bị ngăn cản hoàn toàn khả năng đánh tay, sử dụng kỹ năng và phép bổ trợ, cũng như bị cắt ngang mọi kỹ năng niệm, nhảy và lướt.

Hiệu ứng Áp chế không thể giảm thời gian hiệu lực và chỉ có thể bị loại bỏ bằng Khăn Giải Thuật hoặc các kỹ năng đặc biệt của tướng. Trong Liên Minh Huyền Thoại, chỉ có 5 vị tướng sở hữu khả năng Áp chế này: Urgot, Malzahar, Warwick, Skarner và Tahm Kench.

Giữ trên không (Suspension)

Hiệu ứng Giữ trên không giống với Hất tung và không làm choáng, khiến đối phương không thể điều khiển nhân vật hay sử dụng Tốc Biến và Dịch Chuyển. Nó có thể ngắt mọi kỹ năng dạng lướt và nhảy ngay lập tức, cũng như mọi kỹ năng dạng niệm.

Khác biệt của nó so với Hất tung là có thể giải bằng phép bổ trợ Thanh Tẩy, Khăn Giải Thuật và Hòm Bảo Hộ Mikael mà không cần kỹ năng dạng lướt.

Hiệu ứng này hiếm gặp và chỉ có ba vị tướng sử dụng: Nami với Q – Thủy Ngục, Vel’koz với E – Phá Vỡ Kết Cấu và Yasuo với R – Trăn Trối.

Trói chân (Root/Snare)

Trói chân là một hiệu ứng khống chế cứng nhưng mềm nhất so với các loại khác và thường không được coi là khống chế cứng. Nó chỉ làm mục tiêu bị ngăn không thể di chuyển hoặc sử dụng Tốc Biến và Dịch Chuyển trong một khoảng thời gian. Hiệu lực của trói chân có thể bị giảm bởi kháng hiệu ứng và có thể giải trừ bằng nhiều cách.

Trói chân có thể làm gián đoạn các kỹ năng cơ động như R – Nhất Thống của Shen, E – Quét Kiếm của Yasuo, nhưng không cắt đứt các kỹ năng dạng niệm.

Các vị tướng sử dụng trói chân bao gồm Lux (Q – Khóa Ánh Sáng), Morgana (Q – Khóa Bóng Tối), Zyra (E – Rễ Gai), Neeko (E – Xoắn Trói), Varus (R – Sợi Xích Tội Lỗi)…

3.2. Các hiệu ứng khống chế khác

  • Mù: Mục tiêu bị mù sẽ trượt hoàn toàn khi tấn công, nhưng không loại bỏ hiệu ứng của các đòn tấn công.
  • Biến hình: Mục tiêu bị biến thành dạng khác, không thể tấn công, sử dụng chiêu thức, và bị giảm tốc độ di chuyển. Ví dụ: Lulu.
  • Câm lặng: Mục tiêu không thể sử dụng chiêu thức hoặc phép bổ trợ. Ví dụ: Garen, Malzahar, Cho’gath.
  • Làm chậm: Mục tiêu bị giảm tốc độ di chuyển hoặc tấn công. Ví dụ: Ashe, Tryndamere.

Nhìn chung, các hiệu ứng khống chế này không gây nhiều khó chịu và không như khống chế cứng. Đôi khi chúng không cần phải giải trừ ngay và cũng không dồn một vị tướng vào nguy hiểm như khống chế cứng.

4. Cách phòng ngừa và đối phó với hiệu ứng CC trong game

doi-pho-voi-hieu-ung-cc

Đối phó và xử lý hiệu ứng CC

Để đối phó với hiệu ứng CC trong game, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Hiểu rõ về các loại hiệu ứng CC và cách phản ứng khi gặp phải chúng.
  • Giữ khoảng cách an toàn và né tránh kỹ năng CC của đối thủ.
  • Sử dụng kỹ năng bảo vệ hoặc các kỹ năng phòng thủ của nhân vật để giảm thiểu hiệu ứng CC.
  • Xây dựng trang bị phù hợp, có thể bao gồm vật phẩm chống CC hoặc tăng sức mạnh phòng thủ.
  • Hợp tác với đồng đội để tối ưu hóa khả năng phòng thủ và đối phó với hiệu ứng CC.
  • Tập luyện và rèn kỹ năng để phản ứng nhanh chóng và hiệu quả khi gặp hiệu ứng CC trong trận đấu.

CC trong Liên Minh Huyền Thoại là một yếu tố quan trọng định hình cách mà trận đấu diễn ra. Hiểu biết về CC trong Liên Minh là gì và vai trò cũng như các hiệu ứng của chúng giúp người chơi có thể đối phó hiệu quả, tăng khả năng tồn tại và góp phần quan trọng vào chiến thắng của đội. Hãy luôn lưu ý và rèn luyện kỹ năng của mình để tận dụng tối đa lợi ích từ hiệu ứng CC và mang về chiến thắng cho đội của mình. Và đừng quên theo dõi vetv.vn mỗi ngày để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết thú vị nào bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *